วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

บทที่ 5 อินเตอร์เน็ต และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

คำถาม
1. Instant Messaging (IM) คืออะไร สามารถสนับสนุนกระบวนการดำเนินธุรกิจได้อย่างไรบ้างและช่วยลดค่าใช้จ่ายโทรศัพท์ได้อย่างไรบ้าง
-Instant Messaging ก็คือการสนทนาทางโทรศัพท์อย่างหนึ่งแต่เป็นในรูปของตัวอักษร พนักงานในบริษัททั้งขนาดเล็กและใหญ่ต่างใช้ IM เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร สำหรับคนอีกจำนวนมาก IM คือการสื่อสารสำรองเมื่ออีเมล์มีปัญหาหรือเหตุฉุกเฉินอื่นๆ Instant Messaging สามารถใช้ประโยชน์ได้ดีกับทีมงานหรือโครงการต่างๆ มากกว่าผู้จำหน่ายปลีก ผู้มีอาชีพอิสระ ฯลฯ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะ IM ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน แต่ไม่เปิดให้มีสัมพันธ์ภาพใหม่เกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม นอกจากประโยชน์เรื่องการประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายแล้ว การใช้เครื่องมือดังกล่าวมีความเสี่ยงและข้อเสียเช่นกัน


2. E-Commerce แตกต่างจาก E-Business อย่างไร
-E-Business จะมีความหมายกว้างกว่า โดยหมายถึง การดำเนินธุรกรรมทุกขั้นตอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งในส่วนหน้าร้าน (Front Office) และหลังร้าน (Back Office) ในขณะที่ E-Commerce จะเน้นการซื้อขายสินค้าหรือบริการผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ E-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Business นั่นเอง


3. จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่างการทำธุรกิจแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B), ธุรกิจกับลูกค้า (B2C), ธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) และลูกค้ากับลูกค้า (C2C)
- ธุรกิจกับธุรกิจ ( Business to Business : B2B ) เป็นการทำธุรกรรมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มุ่งเน้นให้บริการกับลูกค้าที่เป็นองค์การธุรกิจด้วยกัน เช่น ผู้ผลิต – ผู้ผลิต ผู้ผลิต – ผู้ส่งออก ผู้ผลิต – ผู้นำเข้า และผู้ผลิต – ผู้ค้าส่ง การทำธุรกิจลักษณะนี้เป็นธุรกรรมจำนวนมาก มีมูลค่าการซื้อ - ขายสินค้าและบริการสูง
- ธุรกิจกับลูกค้า ( Business to Customer : B2C ) เป็นการทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ระหว่าผู้ขายที่เป็นองค์การธุรกิจกับผู้ซื้อหรือลูกค้าแต่ละคน อาจเป็นการค้าปลีกแบบล็อตใหญ่หรือเหมาโหล หรือแบบขายปลีกที่มีมูลค่าการซื้อขายสินค้าจำนวนไม่สูง สินค้าที่จำหน่ายอาจเป็นสินค้าที่จับต้องได้ เช่น หนังสือ เครื่องประดับ ของเล่น เป็นต้น หรือจะเป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ เช่น เพลง ซอฟต์แวร์ เป็นต้น
- ธุรกิจกับภาครัฐ ( Business to Government : B2G ) เป็นการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างธุรกิจเอกชนกับภาครัฐ ได้แก่ การประมูลออนไลน์ ( E-Auction) และการจัดซื้อ-จัดจ้าง ( E-Procurement)
- ลูกค้ากับลูกค้า ( Customer to Customer : C2C ) เป็นการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่าผู้บริโภคด้วยกัน ซึ่งการแลกเปลี่ยนและซื้อขายสินค้าอาจทำผ่านเว็บไซต์ เช่น การประมูลสินค้า


4. อินเตอร์เน็ตส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตหรือซับพลายเออร์กับลูกค้าอย่างไรบ้าง
- เป็นชุมชนอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีทั้ง ผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้ผลิตหรือซัพพลายเออร์ เข้าออกแล้วค้นหาสินค้าและบริการตลอดเวลา จึงเป็นแหล่งที่เอื้ออำนวยต่อการประกอบธุรกิจ Internet จึงเป็นเหมือนจุดศูนย์การในการทำธุรกิจของโลกปัจจุบันมาก


5. อินเตอร์เน็ตมีผลต่อการให้บริการลูกค้าอย่างไรบ้าง
- มีหน้าที่ให้บริการต่าง ๆ กับลูกค้าตั้งแต่การค้นข้อมูลของ สินค้าและบริการ การสั่งซื้อ หรือแม้แต่การชำระเงินก็สามารถทำได้สะดวก สินค้าและบริการบ้างอย่างก็จะมีการให้บริการหลังการขายผ่านทาง Internet ด้วย


6. ในยุคของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง การจำหน่ายซอฟต์แวร์ในรูปแบบของซีดีรอมน่าจะลดน้อยลงและได้รับความนิยมน้อยกว่าการจำหน่ายโดยวิธีการดาวน์โหลดผ่านทางอินเตอร์เน็ต แต่ในปัจจุบันกลับไม่เป็นอย่างนั้น การจำหน่ายซอฟต์แวร์ในรูปของซีดีรอมยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ท่านคิดว่าเป็นเพราะเหตุผลใด
- คงเป็นความไม่มั่นใจของ File ที่ Download มาแล้วนั้นจะไม่สมบูรณ์แล้วต้องทำการ Download ใหม่ และอินเทอร์เน็ตผิดพลาดได้ง่ายเป็นการเสียเวลา จึงทำให้ส่วนใหญ่ CD-Rom ยังเป็นที่นิยมของการจำหน่าย Software ในปัจจุบันนี้

1 ความคิดเห็น:

edweenatackett กล่าวว่า...

JackpotCity Hotel & Casino Maryland - JTM Hub
With an amazing 1,100,000 sq ft gaming floor, JackpotCity 경상북도 출장샵 Hotel 강릉 출장마사지 & Casino's 1,200,000 sq ft (5,800 m2) Casino floor offers an 진주 출장안마 impressive gaming 양주 출장샵 experience 계룡 출장마사지 with