วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

กรณีศึกษา : SF Cinema City นำไอทีพัฒนาระบบธุรกิจและบริการ

กรณีศึกษา : SF Cinema City นำไอทีพัฒนาระบบธุรกิจและบริการ
เอส เอฟ ซินีม่า ซิตี้ ดำเนินธุรกิจการจัดจำหน่ายภาพยนตร์ และธุรกิจโรงภาพยนตร์ในภาคตะวันออก และในปี พ.ศ. 2542 ได้ขยายธุรกิจมาสู่กรุงเทพมหานคร โดยมีศูนย์การค้ามาบุญครองเซ็นเตอร์เป็นที่ตั้งโครงการสาขาแรก
เนื่องจากธุรกิจโรงภาพยนตร์ที่นอกจากจะแข่งขันด้วยการขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่แล้ว การสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าด้วยบริการใหม่ๆก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะมัดใจลูกค้าให้กลับมาใช้บริการอีก ดังนั้นผู้บริหารโรงภาพยนตร์จึงได้นำระบบจองตั๋วภาพยนตร์ที่ชื่อว่า SF I-Ticket ซึ่งสามารถจับจองที่นั่งได้จากเว็บไซต์
http://www.sfcinemacity.com/ โดยตรง ผู้ใช้สามารถเห็นที่นั่งว่างทั้งหมดในโรงภาพยนตร์เหมือนกับเคาเตอร์ขายตั๋วที่โรงภาพยนตร์ และซื้อตั๋วที่นั่งที่ต้องการได้ โดยจ่ายค่าตั๋วผ่านบัตรเครดิต และผู้ใช้สามารถพิมพ์ตั๋วจากบ้านด้วยบริการ Print @ home ซึ่งพร้อมเข้าโรงภาพยนตร์ได้ทันที โดยไม่ต้องไปถึงโรงภาพยนตร์ก่อนครึ่งชั่วโมง

คำถาม
1. ระบบไอทีที่ เอส เอฟ ซินีม่า ซิตี้ นำมาใช้นี้ส่งผลต่อเจ้าของธุรกิจและผู้ใช้บริการอย่างไรบ้าง
- ในด้านของเจ้าของธุรกิจ เป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการโรงภาพยนตร์ เป็นกลยุทธ์ที่สามารถมัดใจลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้องค์การดูมีความทันสมัย ภาพลักษณ์ขององค์การดีขึ้น แม้ว่าองค์การจะต้องเพิ่มค่าใช้จ่ายในการดูแลเว็บไซต์ก็ตาม แต่ในระยะยาวแล้วน่าจะส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้น เพราะลูกค้ามั่นใจในบริการและหันมาใช้บริการมากขึ้น
- ในส่วนของผู้ใช้บริการ ทำให้การดูหนังเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ไม่ต้องออกจากบ้านก่อนเวลามากเพื่อไปรอคิวซื้อตั๋ว สร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจองค์การมากขึ้น

2. ระบบที่นำมาใช้นี้มีข้อจำกัดอะไรบ้าง
- มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการดูแลและอัพเดทข้อมูลของเว็บไซต์ ส่วนผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิตไม่มีอินเตอร์เน็ตหรือเครื่องปริ๊นจะไม่สามารถใช้บริการนี้ได้ ส่งผลให้การขยายตลาดไม่ครอบคลุมถึงชนชั้นรากหญ้า และอาจเกิดปัญหากับระบบอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลาซึ่งแก้ไขได้ช้า

3. หากจะนำระบบไอทีของ เอส เอฟ ซินีม่า ซิตี้ มาให้บริการด้านอื่นๆจะแนะนำให้นำไอทีมาต่อยอดได้อย่างไรบ้าง
- ให้บริการจองตั๋วหนังผ่านทางโทรศัพท์
- ส่งรายละเอียดหนังใหม่ให้แก่สมาชิกโดยผ่านระบบ SMS / MMS
- ให้บริการสั่งจอง / ซื้อ สินค้าพรีเมี่ยมประกอบภาพยนตร์ผ่านเว็บไซต์ได้

ไม่มีความคิดเห็น: